วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558





บันทึกอนุทินครั้งที่ 3


วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย


เวลาเรียน วันอังคาร เวลา15:00 17:30 .


วันพฤหัสบดี เวลา 15:00 16:40 .


ครูผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด


ความรู้ที่ได้รับ
เรียนวันที่ 27 ม.ค. 58

หลักการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความสำคัญ

ศิลปะเป็นพื้นฐานทางการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย เพราะศิลปะช่วยให้เด็กปฐมวัยมีประสบการณ์ที่หลากหลาย

     -ประสบการณ์ด้านการสำรวจ

     -ประสบการณ์ด้านวัสดุ

     -ประสบการณ์ด้านความรู้สึก

     -จุดมุ่งหมายในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

     -การสอนศิลปะไม่ควรสอนให้วาดรูปเก่ง

     -การสอนศิลปะเด็กเป็นการปลูกฝังนิสัยที่ดีงาม

     -การสอนศิลปะมีจุดมุ่งหมายเพื่อ ฝึกทักษะในการใช้มือและเตรียมความพร้อม ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทางร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญาและบุคลิกภาพ

     -ปลูกฝังค่านิยม เจตคติ และคุณสมบัติที่ดีของศิลปะ

     -ฝึกให้เด็กได้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้เครื่องมือทางศิลปะ

     -ฝึกการทำงานร่วมกันเป็นทีม

      -เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ

      -นำประสบการณ์ที่ได้ไปปรับใช้

บทบาทของครูศิลปะ

            ครู คือบุคคลสำคัญที่สุดในการจัดการเรียนการสอนศิลปะ

                -  เป็นผู้สร้างบรรยากาศ

                -  เป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน

                -  เป็นผู้ดูแลเด็กให้สร้างสรรค์งาน

                -  เป็นต้นแบบที่ดี

                -  เป็นผู้อำนวยความสะดวก

ข้อควรคำนึงในการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

               -  หลีกเลี่ยงการให้แบบ

               -  ต้องช่วยพัฒนาความเป็นตัวของตัวเองให้แก่เด็ก

               - ไม่บีบบังคับหรือคาดคั้น

                -ไม่แก้ไขหรือช่วยเด็กทำผลงาน

                -ไม่วิจารณ์ผลงานเด็ก

                 -การช่วยผู้ปกครองเห็นคุณค่าของงานเด็ก

                 -ขยายประสบการณ์ทางศิลปะ

การเตรียมการสำหรับการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

       -สร้างข้อตกลง ระเบียบการใช้วัสดุอุปกรณ์

       -จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เพียงพอ

        -จัดวางอุปกรณ์ให้สะดวกต่อการใช้งาน

ลำดับขั้นตอนการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

       -เลือกเรื่องที่จะสอน

       -กำหนดจุดมุ่งหมายในการสอน

       -เตรียมการก่อนสอน  เตรียมแผนการสอน  เตรียมอุปกรณ์การสอน

       -ทดลองและตรวจสอบอุปกรณ์

        -ทำการสอนจริงตามแผน

         -เตรียมตัวเด็กให้พร้อม

        -การปฏิบัติงานของเด็กโดยครูดูแล

        -การเก็บรักษา

        -การประเมินผลงานเด็ก

  เทคนิควิธีการสอนศิลปะเด็กปฐมวัย

              -  เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกอย่างเสรี มีอิสระในการสร้างสรรค์งาน

              -  ฝึกหัดให้เกิดการเรียนรู้ ทดลองด้วยตนเอง ลองผิดลองถูก

              -  เรียนรุ้การวางแผนงานและแก้ไขปัญหา  

การนำความรู้ไปใช้

-การที่ครูจะสอนศิลปะให้กับเด็กจะต้องมีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมสื่อ การเตรียมความพร้อม และการเตรียมแผนการสอนมา เพื่อจัดประสบการณ์ทางศิลปะให้กับเด็ก พอเด็กได้ทำกิจกรรมครูต้องมาการเดิมสำรวจ หรือเดินสังเกตพฤติกรรมของเด็กด้วย อาจมีการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นพัฒนาการทางภาษาของเด็กด้วย และเมื่อเด็กทำกิจกรรมเสร็จ ถึงแม้ผลงานนั้นอาจจะไม่สวยดั่งใจครู แต่เด็กก็ทำได้ตามความสามารถ ครูไม่ควรติเตียนผลงาน ควรจะชื่นชมผลงานของเด็กและให้กำลังใจเด็กไปด้วย
                                                                     กิจกรรมวงกลม




การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา เตรียมเอกสารสำหรับการเรียนมาเป็นอย่างดี มีการอ่านทำความเข้ามาก่อน มีความตั้งใจในการเรียน และทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี

ประเมินเพื่อน

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม เพื่อนบางคนไม่ค่อยสนใจในการเรียนสักเท่าไหร่ ควรตั้งใจเรียนมากกว่านี้

ประเมินครูผู้สอน

-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมในห้องเรียนมาเป็นเพียงพอต่อผู้เรียน สอนเด็กด้วยความเข้าใจ มีการอธิบายเพื่อเพิ่มความเข้าใจให้ผู้เรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น