วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558




บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

วิชา การจัดประสบการศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

เวลาเรียน วันอังคาร      เวลา 15:00 17:30 .

วันพฤหัสบดี  เวลา 15:00 16:40 .

ครูผู้สอน อ.กฤตธ์ตฤณน์  ตุ๊หมาด


ความรู้ที่ได้รับ

วันที่ 7.. 58

                วันนี้เป็นการเรียนครั้งแรก อาจารย์ได้ปฐมนิเทศและได้อธิบายถึงแนวการเรียนการสอนในวิชานี้ ว่านักศึกษาจะต้องทำกิจกรรมอะไรบ้างในภาคเรียนและได้บอกถึงเกณฑ์การให้คะแนนต่างๆ แต่คาบนี้ข้าพเจ้าไม่ได้เข้าเรียน เพราะไปทำกิจกรรมจิตอาสา แสดงนิทานให้เด็กดู จึงได้ถามข้อมูลกับเพื่อน

วันที่ 8.. 58

               วันนี้ไม่ได้เรียน เนื่องจากอาจารย์ไปทำกิจกรรมจิตอาสา สร้างห้องเรียนสำหรับเด็กปฐมวัยที่ต่างจังหวัด

วันที่ 13 .. 58

                  กิจกรรมที่ 1 วาดภาพตนเองตามจินตนาการ

ครูแจกกระดาษให้นักศึกษาคนละ 1 แผ่น แล้ววาดภาพตนเอง เมื่อวาดเสร็จแล้ว ครูให้เด็กนำผลงานไปแปะไว้ที่กระดานหน้าห้องโดยไม่ต้องเขียนชื่อ  เมื่อแปะครบทุกคน ครูมาดูผลงานของนักศึกษา เพื่อแนะนำแนวทางให้กับนักศึกษา นำไปปรับใช้ในการเรียนการสอนต่อไป
                         



                การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

1.                ครูจะต้องชี้แจงให้เด็กฟังก่อนแจกกระดาษ เพื่อให้เด็กได้ทำตามคำสั่ง

2.                ครูจะต้องเดิมดูเด็กด้วย ขณะที่เด็กทำกิจกรรม

3.                การติดผลงานของเด็กต้องติดจากซ้ายไปขวา ติดจากบนลงล่าง

4.                ติดผลงานต้องใช้เทปกาวติดกระดาษตามความเหมาะสมกับงานหรือบริบท

5.                ต้องให้เด็กแต่ละคนมาติดผลงานด้วยตนเองที่กระดาน

6.                การติดผลงานให้เป็นแถวเรียบร้อยจะช่วยฝึกความเป็นระเบียบให้กับเด็ก

7.                เมื่อเด็กส่งผลงาน ครูต้องถามเด็กว่า วาดอะไร อย่างไร เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษาของเด็กด้วย


                        

      กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมทดสอบความรู้

เป็นกิจกรรมที่ทำในห้องเรียนเป็นกลุ่ม โดยให้นักศึกษาร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับศิลปะตามหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย โดยทำเป็น Mind Map แล้วให้นักศึกษามารับกระดาษ สี และอุปกรณ์ต่างๆด้วยตนเอง โดยให้สลับกันออกมารับ

           การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

1.             เพื่อให้เด็กได้ทำงานร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่ม

2.             เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความกล้าที่จะมารับอุปกรณ์กับครูด้วยตนเอง

3.             ส่งเสริมพัฒนาการเด็กในด้านสังคม เพื่อให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อน

4.             เพื่อส่งเสริมให้เด็กกล้าคิดกล้าแสดงความคิดเห็นในการร่วมหาคำตอบ


        กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมทดสอบความรู้

เป็นกิจกรรมตอบคำถามก่อนเรียน โดยให้นักศึกษาทำเป็นการบ้าน


วันที่ 15.. 58

ครูเปิดวีดีโอ  .เด็ก ช.ช้าง ให้กับนักศึกษาดู

จากการดูวีดีโอ ได้ความรู้ดังนี้

1.             ครูจะต้องสนใจเด็ก ขณะที่เด็กทำกิจกรรม

2.             ครูจะต้องไม่ประจานผลงานของเด็ก โดยเอาผลงานของเด็กไปให้เด็กคนอื่นดู

3.             ครูจะต้องไม่พูดให้เด็กเสียใจ เมื่อเห็นผลงานของเด็ก

                       











การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย  มีความกล้าแสดงออก ทำกิจกรรมที่ได้รับมอบหมายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมวาดภาพตนเองตามจินตนาการ กิจกรรมทดสอบความรู้ที่ทำในห้องเรียน และกิจกรรมทดสอบความรู้ที่ทำเป็นการบ้าน วิชานี้เรียนแล้วสนุก คลายเครียด ชอบคะ

ประเมินเพื่อน

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาเรียบร้อย มีความตั้งใจเรียนและฟังขณะที่ครูบรรยาย อาจจะมีพูดกันบ้างเล็กน้อยเป็นบางครั้ง

ประเมินครูผู้สอน

-เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีความพร้อมที่จะสอนเด็ก พูดจาชัดเจนทำให้นักศึกษาเข้าใจได้เป็นอย่างดี มีข้อแนะนำเพื่อเป็นแนวทางให้กับนักศึกษาไปปรับใช้ในการเรียนการสอนครั้งต่อไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น